Chăm con cùng Minh Hà: Tập cho con ti bình, bỏ bú đêm

Bà xã của ca sĩ Lý Hải tiếp tục giải đáp những thắc mắc của độc giả Zing.vn về cách làm thế nào để giúp bé bỏ bú đêm và tập ti bình.

Mẹ nên bỏ thói quen bú đêm cho bé

–  Em bé nhà tôi đã được hơn 7 tháng nhưng ban ngày bú rất ít dù bú mẹ hoàn toàn. Chỉ khi buồn ngủ và ban đêm, bé mới bú nhiều. Làm sao cho bé không bú đêm được?

Lúc trước, một đêm bé bú 3-4 lần, nay còn 2 lần thôi. Sau 3 tháng, bé tăng 300 gram mỗi tháng, nên ép cho bé bú thêm hay theo nhu cầu?

– Tôi từng hỏi bác sĩ về việc này và được tư vấn, bé trên 6 tháng tăng trung bình 300-400 gr/tháng là bình thường. Nếu bé tăng cân đều thì hoàn toàn bình thường.

Về việc bé bú ít, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân. Ví dụ bé có viêm họng, chuẩn bị mọc răng hay lưỡi không sạch. Ăn dặm no quá cũng khiến bé bú ít.

Bé trên 6 tháng thường sẽ tự bỏ bú đêm và mẹ cũng nên bỏ bú đêm cho bé. Khi ngủ, hệ tiêu hóa của bé cần được nghỉ. Bản thân quá trình tiêu hóa hấp thu về đêm cũng diễn ra rất chậm.

Nếu trẻ bú đêm nhiều lần, giấc ngủ không sâu, dẫn đến khả năng hấp thụ kém hơn. Nhiều trường hợp có thể dẫn đến biếng ăn vào ban ngày, không có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Làm thế nào khi bé không chịu ti bình?

–  Tôi sinh bé được 2 tháng. Mỗi khi cho bú bình, bé đều không chịu khiến hai mẹ con rất vất vả và bất tiện mỗi khi tôi cần có việc ra ngoài. Chị có bí quyết gì để giải quyết vấn đề này không?

– Con bạn khó tính y như các bé nhà tôi. Bạn nên tập cho bé bú sữa mẹ bằng bình sớm vì càng lớn càng khó tập. Bé sẽ khóc và bỏ ăn rất lâu.

Khi bé còn nhỏ thì mau quên hơn. Khi quen bình và quên ti mẹ, bé sẽ bú bình thường. Nếu bạn vẫn cho bú trực tiếp thì sau này khi cai ti và bé vẫn không chịu bú bình, bạn có thể đút sữa bằng muỗng hoặc tập cho bé uống sữa bằng ly. 

nguồn zing.vn từ Minh Hà

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *