NHỮNG LƯU Ý KHI CHỌN SẢN PHẨM CHO MẸ VÀ BÉ SINH MỔ

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sinh mổ rất cao và ngày càng gia tăng, bên cạnh những ưu điểm của sinh mổ như nhanh chóng, an toàn, mẹ và trẻ sinh mổ cần có sự chăm sóc đặc biệt hơn vì trẻ sinh mổ thường có hệ miễn dịch, tiêu hóa cùng hô hấp non yếu hơn, mẹ cũng cần nhiều thời gian để hồi phục, đặc biệt trong những tháng đầu mới sinh. Vậy những lưu ý nào khi chọn sản phẩm cho mẹ và bé sinh mổ sẽ hỗ trợ chăm sóc tiện lợi và tốt nhất cho cả mẹ và bé sau sinh? Bài viết này sẽ gợi ý cho mẹ.

 

1 – Lưu ý gì khi chọn bình sữa cho trẻ sơ sinh?

Thời điểm 1 giờ sau sanh, “bình sữa” tốt nhất cho trẻ chính là bú sữa mẹ trực tiếp, sữa non chứa nhiều kháng thể tốt nhất hỗ trợ quan trọng cho hệ miễn dịch của trẻ, đặc biệt trẻ sinh mổ.

Tuy nhiên, sau sinh mổ, việc cho bé bú trực tiếp thường xuyên sẽ gặp khó khăn hơn vì mẹ cần thời gian hồi sức và hạn chế vận động tư thế cho bú để ít tác động đến vết mổ. Đồng thời, tiết sữa ở mẹ sinh mổ cũng chậm và ít hơn, trẻ sinh mổ khó bú mẹ hơn.  Do đó, mẹ có thể cho trẻ bú sữa mẹ trực tiếp từ bình.

Để bé dễ dàng hơn với việc bú bình, mẹ nên lựa chọn bình sữa với thiết kế núm ti dẹt cho khớp ngậm đúng, giống với ti mẹ, và đặc biệt ưu tiên lựa chọn bình sữa có cảnh báo nhiệt độ giống với nhiệt độ sữa khi bú mẹ (37 độ C). Ngoài ra, do trẻ sinh mổ có hệ vi sinh đường ruột và hệ miễn dịch yếu hơn, dễ gặp những vấn đề về tiêu hóa như: nôn trớ, ợ hơi, táo bón, chướng bụng, tiêu chảy, nên cần quan tâm kỹ đến nhiệt độ sữa khi trẻ bú bình vì nhiệt độ sữa thấp ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa vốn non yếu của trẻ, nhiệt độ sữa nóng quá thì bỏng da, bỏng miệng trẻ, vừa phá hủy các chất dinh dưỡng vốn có. Vì vậy, bình sữa cảm biến nhiệt chính là lựa chọn tối ưu cho trẻ bú bình, với thanh cảnh báo nhiệt độ ngay trên thân bình, cảnh báo nhanh chóng nhiệt độ với các mức: 37 độ (nhiệt độ sữa lý tưởng cho trẻ bú), trên 42 độ và dưới 36 độ, nhờ đó giúp mẹ hay người chăm sóc bé dễ dàng đảm bảo nhiệt độ sữa hoàn hảo cho bé bú- 37 độ C.

2 – Ti giả hỗ trợ thế nào cho trẻ sinh mổ?

Quấy khóc, động đậy nhiều, dễ giật mình và gặp trở ngại giấc ngủ, … là các hiện tượng gặp thường xuyên ở bé sinh mổ. Đặc biệt vào ban đêm, trẻ thường quấy khóc vô cớ, giật mình, khó dỗ. Theo thống kê, có trên 95% các ca sinh mổ đều có vấn đề quấy khóc ở những mức độ khác nhau.

Trong trường hợp này, mẹ nên cho trẻ dùng ti giả, vừa giúp bé thỏa mãn nhu cầu ngậm mút, kích thích thần kinh não bộ, giúp bé đạt được trạng thái thả lỏng sâu, vừa giúp trẻ trấn an giấc ngủ, giữ bình tĩnh, tránh giật mình và quấy khóc, đặc biệt vào ban đêm. Tuy nhiên với trẻ sinh mổ, việc lựa chọn kiểu dáng ti giả đặc biệt quan trọng:  mẹ nên lựa chọn loại ti giả thoáng khí (ti giả space) tạo không gian thoáng lớn để làn da nhạy cảm của bé hít thở thoải mái, đồng thời giúp không khí lưu thông tối đa, không cản trở hoạt động hô hấp vốn chưa hoàn thiện của trẻ sinh mổ, ngăn ngừa tình trạng da bị mẩn đỏ.

Hoặc mẹ lựa chọn ti giả sillicone nguyên khối (ti giả sensitive) chất liệu sillicone cao cấp, mềm mại như ngực mẹ, để bé dễ dàng tiếp nhận.

Việc sử dụng ti giả với núm ti dẹt, còn giúp trẻ định hình khung xương hàm, 100% bác sĩ nha khoa Đức khẳng định sử dụng ti giả với núm ti dẹt giúp bé răng mọc đều đẹp, không xô lệch, răng hô sau này.

3 – Tại sao mẹ nên dùng khăn ướt diệt khuẩn không cồn?

Trẻ sơ sinh đặc biệt là trẻ sinh mổ với hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ để chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng như vi khuẩn, virus, và ký sinh trùng, … Vì vậy, trẻ dễ nhiễm khuẩn sơ sinh, thực tế nhiễm khuẩn sơ sinh chiếm 10-20% bệnh sơ sinh ở trẻ, đây được coi là nguyên nhân gây tử vọng thứ hai cho trẻ sau hội chứng suy hô hấp. Trẻ sau khi sinh dễ bị nhiễm khuẩn bởi các đường lây trực tiếp và gián tiếp qua mẹ, người thân, …do không rửa tay diệt khuẩn trước khi tiếp xúc với trẻ, qua sữa mẹ hoặc qua các bề mặt tiếp xúc trong phòng không được diệt khuẩn.

Do đó, gia đình có trẻ sơ sinh không nên bỏ qua sản phẩm diệt khuẩn an toàn, mẹ nên tham khảo khăn ướt diệt khuẩn Nuk không cồn an toàn da bé, đạt chứng nhận hiệu quả diệt khuẩn 99,9% bởi SGS (Thụy Sĩ), tiện lợi vệ sinh mọi đồ dùng cho bé cũng như lau tay trước khi tiếp xúc trẻ.  Giúp cho môi trường sinh hoạt của trẻ luôn sạch khuẩn hoàn toàn, nhờ đó trẻ được phòng ngừa nhiễm khuẩn sơ sinh hiệu quả.

Ngoài ra, với khăn ướt diệt khuẩn không cồn của nuk, khi vệ sinh cho bé, mẹ cũng dễ dàng sử dụng để vệ sinh thay tã, giúp giảm hăm do vi khuẩn.

4 – Lựa chọn hút mũi trẻ mẹ cần lưu ý gì?

Vì em bé chào đời bằng sinh mổ, phổi có thể vẫn còn nước ối làm tăng nguy cơ suy hô hấp, gây bệnh màng trong. Trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như khò khè, viêm phổi dẫn đến nghẹt mũi khó chịu. Mẹ cần sản phẩm hút mũi cho bé kịp dùng ngay khi cần. Với sản phẩm hút mũi cho trẻ sơ sinh, mẹ nên lựa chọn sản phẩm của thương hiệu uy tín, giúp làm sạch mũi bé nhanh chóng, nhẹ nhàng, an toàn, không làm tổn thương niêm mạc mũi. Nên lựa chọn hút mũi với đầu hút có độ rộng thích hợp với mũi của trẻ để hút dịch nhầy, đồng thời tránh đưa quá sâu vào mũi bé. Mẹ có thể tham khảo sản phẩm hút mũi của NUK đạt giải thưởng “Sản phẩm chăm sóc bé tốt nhất” tại Anh.

5 – Tại sao mẹ sinh mổ không thể thiếu trợ ti?

Trẻ sinh mổ thường khó bú mẹ, bé có thể không ngậm hết quầng ti mà chỉ mớm hời hợt vào núm ti nên mẹ có thể đối mặt với tình trạng nứt cổ gà khi cho bé bú. Nếu mẹ không chữa trị kịp thời vết nứt sẽ lan dài quanh chân núm vú, gây đau đớn cho mẹ và mất vệ sinh cho bé.

Trầm trọng hơn, vết nứt có thể bị nhiễm trùng và mưng mủ. Do đó, mẹ sinh mổ không thể thiếu sản phẩm trợ ti, ngoài ra mẹ có thể dùng khăn ướt diệt khuẩn không cồn để vệ sinh đầu ti sạch khuẩn, an toàn cho trẻ bú. Với sản phẩm trợ ti tốt nhất mẹ lựa chọn trợ ti hình bán nguyệt vừa vặn với bầu ngực phụ nữ châu Á, có chất liệu silicone y tế cao cấp, không mùi để đảm bảo giữ nguyên hương vị sữa mẹ, siêu mềm, siêu mỏng tăng độ bám dính và tối đa diện tích tiếp xúc giữa mẹ và bé.

 

 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *